Tin tức giáo dục
TỔNG KẾT NĂM HỌC 2022 - 2023

Thực hiện Quyết định số 1989/QĐ-UBND ngày 19/8/2022 của UBND tỉnh ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thƣờng xuyên và Công văn số 318/PGD&ĐT-THCS ngày 14/4/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá cuối học kì II và cuối năm học 2022-2023.
Trường THCS Nguyễn Xuân Thưởng báo cáo Tổng kết năm học 2022-2023 như sau:
I. Thực hiện Chuơng trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả:
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023, nhà trường tổ chức xây dựng Kế hoạch giáo dục môn học trước khi khai giảng năm học mới:
+ Đối với lớp 9 và lớp 8 thực hiện chương trình giáo dục năm 2006, dạy học theo định hướng năng lực học sinh, bảo đảm thực dạy 35 tuần trong cả năm học, trong đó học kỳ I: 18 tuần và học kỳ II là 17 tuần;
+ Đối với lớp 6, lớp 7: thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, bảo đảm thực dạy dủ 35 tuần.
- Thực hiện nội dung dạy học:
Nhà trường triển khai thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đối với lớp 9 và lớp 8, dạy học chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6 và lớp 7, triển khai giáo viên thực hiện rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa, tinh giản những nội dung theo hướng dẫn giảm tải của Bộ GD&ĐT, thiết kế lại các tiết học trong sách giáo khoa thành các bài học theo chủ đề, tổ chuyên môn phân công giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy, dạy minh họa rút kinh nghiệm; việc bổ sung cập nhật những thông tin mới phù hợp được giáo viên cập nhật thường xuyên, lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức, giáo dục quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới quốc gia, bảo vệ môi trường sống và rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; các tổ chuyên môn góp ý giáo án, phân công người dạy minh họa, giáo viên dự giờ, rút kinh nghiệm và triển khai dạy học trong nhà trường.
- Việc thực hiện dạy học ngoại ngữ:
Dạy học Tiếng Anh chương trình hệ 10 cho học sinh toàn trường với số lượng 694 học sinh. Tiếp tục triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GDĐT.
Qua dạy học nhà trường đã hướng dẫn học sinh lớp 8 và lớp 9 tham gia thi IOE qua mạng Internet, hoàn thành vòng tự luyện thứ 15, tham gia kì thi IOE cấp trường; tiếp tục hướng dẫn các em hoàn thành vòng tự luyện thứ 20 để tham gia Kì thi cấp Thị xã. Có học sinh lớp 9 dự thi hùng biện Tiếng Anh đạt giải khuyến khích cấp thị xã và thi học sinh giỏi đạt giải khuyến khích cấp tỉnh.
- Về thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm; bảo vệ môi trường; ứng phó với biến đổi khíu hậu, phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thong, giáo dục quốc phòng an ninh:
Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục từ đầu năm học;
Thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nhân cách và lối sống cho học sinh, triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh”, tổ chức học sinh các lớp luân phiên sưu tầm và kể chuyện đạo đức Bác Hồ vào các buổi chào cờ sáng thứ hai hằng tuần và rút ra bài học cụ thể đối với học sinh; Tổ chực dạy học có hiệu quả thông qua môn học Giáo dục công dân, các hoạt động giáo dục, tích hợp trong giảng dạy các môn học Khoa học xã hội và giáo dục ngoài giờ lên lớp; Chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm công dân, chấp hành tốt pháp luật, nội quy của nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, không bạo lực; Nhà trường triển khai giảng dạy môn Giáo dục Công dân theo Kế hoạch giáo dục và tích hợp các hoạt động ngoại khóa như tuyên truyền về “An toàn giao thông”; giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, lông ghép giáo dục Quốc phòng, an ninh và biển đảo, bảo vệ môi trường vào các môn học.
Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, an toàn, vệ sinh, nhà trường triển khai tốt Thông tư số: 06/2019/TT-BGDĐT, ngày 12/6/2019 về Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên; Chỉ thị sô: 993/CT-BGDĐT, ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; triển khai Thông tư số 124 của Bộ công an và tổ chức cam kết an toàn trường học, được UBND thị xã kiểm tra, ra Quyết định công nhận trường học bảo đảm an ninh trật tự năm 2022.
Nhà trường phối hợp các đoàn thể trong nhà trường xây dựng Quy ước văn hóa cơ quan; xây dựng Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học và xây dựng Nội quy học sinh nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, chú trọng xây dựng văn hóa nhà trường thân thiện, không bạo lực.
- Việc triển khai nghiên cứu khoa học:
Nhà trường căn cứ vào Quy chế các Cuộc thi khoa học, kĩ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 38/2012/TT-BGDĐT ngày 02/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; dầu năm học nhà trường tổ chức phát động phong trào NCKH và tham gia Cuộc thi trong mỗi năm học vào các buổi chào cở đầu tuần học đầu năm; nhà trường triển khai Công văn số: 681/PGDĐT, ngày 10/10/2022 của phòng GDĐT thị xã về việc hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tổ chức Cuộc thi KHKT, Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng cấp thị xã Hương Trà, năm học 2022-2023 đến học sinh các lớp 8 và 9 ngay từ đầu năm, tổ chức các hoạt động giới thiệu ý tưởng khoa học tại lớp học thông qua giờ ngoại khóa các môn học. Chọn những ý tưởng có khả năng xây dựng thành đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh theo lĩnh vực và quyết định giao cho giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. Kết quả Cuộc thi KHTK có 01 dự án đạt giải Ba cấp thị xã. Cuộc thi Sáng tạo TTN, NĐ có 1 sản phẩm đạt giải NHì cấp thị xã được chọn dự thi cấp tỉnh và 01 sản phẩm đạt giải khuyến khích.
- Việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu:
+ Bồi dưỡng học sinh giỏi: nhà trường phân công giáo viên bộ môn thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 và MTCT ngay từ đầu năm học, để tham dự kỳ thi tuyển học sinh giỏi MTCT cấp tỉnh, kết quả có 01 học sinh đạt giải khuyến khích và tổ chức bồi dưỡng các môn văn hóa lớp 9 dự thi cấp thị xã váo ngày 12/01/2023.
Phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và MTCT đối với học sinh 6, 7 và 8 tham gia kỳ thi tuyển học sinh giỏi cấp thị xã vào tháng 4/2023. Kết quả có 02 học sinh đạt giải học sinh giỏi lớp 9, có 28 lượt học sinh đạt giải các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, MTCT các lớp 6, 7 và 8, trong đó có 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 25 giải Khuyến khích.
+ Công tác phụ đạo học sinh yếu: nhà trường phân công giáo viên Ngữ văn và giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện dạy đọc, viết cho học sinh lớp 6, lớp 7 đang đọc, viết chậm; phụ đạo học sinh các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh theo giáo viên giảng dạy trên lớp. Hằng tháng, các tổ chuyên môn có báo cáo đánh giá công tác phụ đạo và dạy đọc, viết cho học sinh lớp 6 để rút kinh nghiệm và dạy học tốt hơn.
+ Dạy 2 buổi/ ngày: Nhà trường không tổ chức dạy 2 buổi/ ngày vì không có phòng học: chỉ tổ chức dạy tăng tiết và dạy buổi thứ hai các môn: Tin học, thể dục, Âm nhạc và tổ chức hình thức sinh hoạt câu lạc bộ môn học.
- Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học:
Nhà trường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; rèn luyện học sinh phương pháp tự học, tự rèn luyện. Chú trọng hướng dẫn học sinh biết phối hợp làm việc theo nhóm thông qua việc thảo luận nhóm, cử thành viên đại diện trình bày nội dung thực hiện của nhóm, khuyến khích các nhóm còn lại nhận xét ý kiến của bạn. Chú trọng dự giờ giáo viên dạy minh họa các tiết môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử & Địa lý, môn GDCD lớp 6, lớp 7.
Nhà trường tổ chức ứng dụng CNTT, các phần mềm dạy học, các thí nghiệm ảo để minh họa bài học cho học sinh, việc ứng dụng CNTT phù hợp với nội dung bài dạy; tổ chức sử dụng các tiết bị hiện đại vào dạy học như TV, máy chiếu Projector.
- Việc thực hiện ứng dụng CNTT:
Nhà trường tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, trong công tác dạy học và các hoạt động giáo dục khác; thực hiện chuyển đổi trong hoạt động soạn giảng, cập nhật kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh trên cổng TTĐT liên kết với Huế’s; tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện đa dạng các hình thức dạy học (dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến) trong tình hình sau Đại dịch bệnh Covid -19, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục và kế hoạch giáo dục của nhà trường chất lượng, hiệu quả. Khuyến khích giáo viên soạn bài, dạy học ứng dụng CNTT, thực hiện ký số, nhà trường bổ sung các thiết bị như TV bảo đảm mỗi phòng học, phòng học bộ môn có 1 TV, mỗi tổ chuyên môn trang bị 1 máy tính để bàn, mỗi phòng học bộ môn có 1 máy tính để bàn để giáo viên giảng dạy, thư viện 5 máy để giáo viên và học sinh truy cập thông tin trên Internet, nhà trường triển khai giáo viên thực hiện soạn, giảng bằng máy tính nhằm thực hiện kết nối TV, máy chiếu trên lớp đáp ứng yêu cầu nhanh, linh hoạt và thành thạo về CNTT trong dạy học, chuyển tải kiến thức, kỹ năng cho học sinh.
Đầu tư xây dựng phòng máy vi tính đủ số lượng 40 máy có nối mạng Internet để dạy học Tin học bảo đảm 1 học sinh 1 máy đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới; bổ hệ thống camera ghi hình, ghi âm rõ nét để giáo viên dạy học online trên bảng đen của lớp giúp việc dạy học trực tuyến dễ dàng, thuận lợi và hiệu quả hơn.
- Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn:
Thực hiện tốt chế độ sinh hoạt tổ chuyên môn đảm bảo 2 tuần 1 lần và tham gia sinh hoạt chuyên môn tổ bộ môn do Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chú trọng các một số nội dung xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn, tổ chuyên môn phân công nhóm giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề liên môn, tổ/ nhóm chuyên môn thảo luận, góp ý kiến vào kế hoạch dạy học, phân công giáo viên dạy minh họa, thảo luận rút kinh nghiệm tiết dạy minh họa, nhân rộng vào các bài dạy, các chủ đề tiếp theo. Bên cạnh, tổ chuyên môn thảo luận việc đổi mới PPDH, ứng dụng CNTT vào các bài dạy linh hoạt, phát huy tích tích cực của học sinh.
Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ, giáo viên: mỗi cán bộ giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên theo hướng dẫn của nhà trường; cuối mỗi kỳ tổ chuyên môn đánh giá, nhận xét các nội dung giáo viên báo cáo trước tổ nhằm nâng cao kiến thức dạy học và năng lực giảng dạy, quản lý của mỗi cán bộ, giáo viên.
Mỗi tổ chuyên môn tổ chức các chuyên đề bảo đảm mỗi môn học 1 chủ đề, mỗi tổ chuyên môn triển khai từ 2 đến 3 chuyên đề để nâng cao năng lực dạy học.
Sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
- Bố trí đủ phòng học cho 20 lớp, học 1 buổi/ ngày.
- Nhà trường bổ sung đủ các loại thiết bị dạy học theo môn học bảo đảm điều kiện để giáo viên dùng thiết bị dạy học, tranh ảnh, bản đồ; bổ sung các loại hóa chất, mẫu vật ở các phòng học bộ môn để dạy học thực hành, bố trí nhân viên thiết bị chuẩn bị thiết bị dạy học và phòng học bộ môn để tổ chức dạy học;
- Nhà trường có bố trí đủ TV ở phòng học, phòng học bộ môn để giáo viên tổ chức ứng dụng CNTT; phòng thực hành Tin học có đủ máy tính để học sinh thực hành trên máy nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn và ứng dụng CNTT.
- Thư viện trường có đủ sách giáo khoa, sách tham khảo và các loại sách giáo dục pháp luật, đạo đức, văn hóa Huế, các loại báo, tạp chí để phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của cán bộ, giáo viên và học sinh;
- Tổ chức dạy học các tiết thực hành, biểu diễn thí nghiệm tại các phòng học bộ môn trong thời gian học sinh học trực tiếp nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học:
Trên cơ sở dạy học trên lớp, nhà trường còn chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong và ngoài nhà trường và hướng dẫn viết bài thu hoạch như sinh hoạt tập thể toàn trường: chào cờ đầu tuần, múa hát sân trường và văn nghệ; các lớp luân phiên kể chuyện về Tấm gương đạo đức Bác Hồ và trình bày 1 tiết mục văn nghệ của lớp vào tiết chào cờ đầu tuần.
Giáo dục thông qua các hoạt động đoàn thể và hoạt động chính trị - xã hội; các hoạt động Đoàn như tổ chức đại hội Chi đội lớp, đại hội Liên đội trường vào tháng 10/2022; hoạt động giáo dục “Uống nhớ nguồn”; Giáo dục thông qua hoạt động văn hóa - thể thao và vui chơi như thể dục giữa giờ, múa hát sân trường, văn nghệ vào các đợt thi đua “dạy tốt, học tốt” vào dịp Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022; Tổ chức các buổi lao động vệ sinh, trồng và chăm cây cảnh tại sân trường hưởng ứng phong trào “Xanh - Sạch- Sáng - 4 mùa hoa”, tuyên truyền, vận động không sử dụng chai, túi ni - lon một lần gây ô nhiễm môi trường sống có sản phẩm tíu giấy và Clip hoạt động hưởng ứng xây dựng trườn học ”Xanh - Sạch - Sáng - 4 mùa hoa” do tỉnh Đoàn tổ chức và đạt giải Nhì khối THCS toàn tỉnh.
Tuyên truyền và giáo dục Luật giao thông đường bộ với học sinh khi tham gia giao thông an toàn, học sinh đi xe điện phải đội mũ bảo hiểm, tập huấn phòng chống tai nạn thương tích đuối nước để giảm thiểu các rủi ro đối với học sinh, học sinh tham gia thi tìm hiểu ATGT do thị xã tổ chức đạt giải Ba toàn đoàn.
- Việc rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiên thực mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học đặt ra trong bài học: tổ chức học sinh đọc sách ở thư viện, phát động hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời từ ngàu 01/10 đến 07/10/2022, UBND thị xã và Phòng GDĐT tổ chức phát động tại trường vào ngày 01/10/2022, qua lễ phát động đã tuyên truyền giáo viên và học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống sau Đại dịch Covid-19, qua đó nhà trường tổ chức một số hoạt động góp sách tham khảo cho thư viện và xây dựng tủ sách văn hóa Huế; giáo viên hướng dẫn học sinh hoạt động chuẩn bị bài mới thông qua việc tự đọc sách giáo khoa, soạn bài một số môn để thực hiện tốt bài mới trên lớp đã khích lệ học sinh đọc sách, nâng cao văn hóa đọc trong việc tự học và trự rén luyện của học sinh.
3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá:
Nhà trường tổ chức đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh thông qua việc đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện đề tài học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm… về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư mới:
Tổ chức kiểm tra và đánh giá học sinh linh hoạt bằng nhiều hình thức, đánh giá học sinh lớp 8 và 9 theo Thông tư số: 26/2020/TT BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, và THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/ 12/ 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đối với học sinh lớp 6, lớp 7 đánh giá theo Thông tư số 22/2021/TT BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông;
+ Chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh theo quy trình đổi mới kiểm tra đánh giá: đối với kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo tiến độ thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học, đủ số cột điểm đủ số lượng, phân bố đúng thời gian và thực hiện việc nhận xét sự tiến bộ của học sinh.
+ Các bài kiểm tra giữa kỳ nhà trường tổ chức kiểm tra trực tiếp trên giấy, kiểm tra chung 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh đối với tất cả các khối lớp và các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý đối với lớp 6 và lớp 7. Đối với bài kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm học nhà trường tổ chức kiểm tra trực tiếp theo lịch kiểm tra chung toàn trường, thực hiện cắt phách, phân công giáo viên chấm đối với tất cả các môn học tạo sự khách quan trong công tác kiểm tra, đánh giá học sinh.
- Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, kiểm tra, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh: Nhà trường thành lập Ban ra đề kiểm tra cuối học kỳ, chỉ đạo các tổ chuyên môn phân công giáo viên/ nhóm giáo viên xây dựng ma trận, đề kiểm tra đáp án chấm đúng quy trình, khách quan, chú trọng nhận xét sự tiến bộ của học sinh.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng:
Tổ chức học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm theo môn học và nội dung học tập thông qua cơ sở sản xuất, làng nghề ở địa phường và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm giáo dục các kỹ năng sống phù hợp với mục tiêu, chương trình giáo dục.
Đối với lớp 9, nhà trường tổ chức dạy học mỗi tháng 1 tiết/ lớp, triển khai các nội dung hướng nghiệp, nghề truyền thống ở địa phương, sự cần thiết đào tạo nghề cho lao động, nhằm thực hiện phân luồng học sinh sau bậc THCS.
Đối với học sinh lớp 8: tổ chức cho 182/ 182 học sinh lớp 8 tham gia học nghề phổ thông tại trường do Trung tâm giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã đảm trách với 3 nghề: Kỹ thuật nấu ăn, Điện dân dụng và Thú y. Kết quả có 173 em dự thi nghề cuối khóa học, có 172 em có giấy chứng nhận nghề phổ thông.
5. Công tác chuẩn bị điều kiện triển khai lớp 7
a) Công tác lựa chọn sách giáo khoa lớp 7:
Từ đầu năm 2022 nhà trường đã tổ chức thực hiện quy trình chọn sách giáo khoa lớp 7 theo quy định của Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 về Quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
b) Tham gia các lớp tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 7:
Nhà trường tổ chức cho giáo viên nghe giới thiệu sách giáo khoa của các nhà xuất bản để lựa chọn sách phù hợp với điều kiện thực tế dạy học của nhà trường, địa phương, nhà trường chọn sách giáo khoa dạy học trong Danh mục sách giáo khoa của UBND tỉnh ban hành theo Quyết định số: 1207 /QĐ-UBND ngày 23/5/2022 Phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 7 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm học 2022-2023;
Sau khi chọn sách, nhà trường tổ cjhwcs các tổ chuyên môn, nhóm bộ môn tiếp cận sách giáo khoa, so sánh với nội dung chương trình môn học để soạn Kế hoạch giáo dục môn học của nhà trường để tổ chức dạy học.
6) Triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học theo Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020:
Việc xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính tích cực, chủ động, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học: Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực như nêu vấn đề, quan sát, phân tích và khái quát những hiện tượng; tổ chức học sinh làm việc theo nhóm/ phân thành nhiều nhóm nhỏ, để khơi dạy tính chủ động, tích cực của mỗi học sinh xây dựng bài học; chú trọng việc hướng dẫn tự học, giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh thông qua mỗi hoạt động dạy học.
Thực hiện tinh thần giáo dục tích hợp Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán (STEM): nhà trường triển khai dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn; dạy học theo chủ đề trong học kỳ với 2 chủ đề/ môn học, tổ chuyên môn phân công giáo viên/ nhóm giáo viên soạn kế hoạch dạy học, tổ thảo luận thống nhất và cử giáo viên dạy minh họa, rút kinh nghiệm, từ đó nhân rộng ra các chủ đề tiếp theo, từ đó nâng cao được kỹ năng soạn giảng của giáo viên.
Qua hoạt động day học, nhà trường đã hướng dẫn giáo viên có bài soạn điện tử E.learning. Tiếp tục thực hiện Công văn số 2987 /KH- SGDĐT ngày 26/11/2021 về Tổ chức “Cuộc thi Toán học VioEdu” dành cho học sinh các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế, nhà trường đã tổ chức các em học sinh tham gia cuộc thi nhằm ôn lại kiên thức đã học, nâng cao chất lượng môn học và tăng cường giao lưu kiến thức bộ môn.
II. Phát triển mạng lưới trường, lớp, nâng cao chất lượng giáo dục trung học:
1. Phát triển mạng lưới trường, lớp
1.1.1) Về huy động số lượng học sinh đầu năm:
Tuyển sinh lớp 6: huy động vào lớp 6 tại trường 225 em trên kế hoạch giao 225 em, tỷ lệ 100%;
Huy động học sinh: kế hoạch năm học giao 753 em, đã huy động 743 em, giảm 10 em; trong đó số học sinh chuyển trường 07 em; 03 em chuyển học nghề. Tỷ lệ huy động 99,6%.
- Kết quả duy trì số lượng học sinh đến cuối năm học 2022-2023: 739em/ 743 em so với đầu năm, tỷ lệ 99,5%; giảm 04 em tỷ lệ 0,53%, trong đó bỏ học 2 em, tỷ lệ 0,27%, 02 học sinh chuyển đi địa phương khác;
BẢNG THỐNG KÊ SÔ LƯỢNG HỌC SINH HỌC CUỐI NĂM HỌC 2022 - 2023
Khối Lớp |
Số lớp |
Tổng số học sinh huy động: |
Số lượng cuối năm học |
||||||||
Huy động đầu năm |
Số học sinh hiện có |
||||||||||
Kế hoạch |
Hiện có |
Tổng số |
Nữ |
Trong đó: |
|||||||
Tuyển mới |
Lưu ban |
||||||||||
T.số |
Nữ |
T.số |
Nữ |
T.số |
(%) |
||||||
6 |
06 |
06 |
225 |
225 |
103 |
225 |
103 |
|
|
225 |
100 |
7 |
05 |
05 |
165 |
165 |
80 |
|
|
|
|
164 |
99,4 |
8 |
05 |
05 |
182 |
182 |
94 |
|
|
|
|
180 |
98,9 |
9 |
05 |
05 |
171 |
171 |
90 |
|
|
|
|
170 |
99,4 |
Cộng: |
20 |
20 |
743 |
743 |
367 |
|
|
|
|
739 |
99,5 |
- Nhà trường đã thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tỷ lệ học sinh bỏ học: Nhà trường thực hiện chế độ hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo; vận động các nguồn học bỗng để hỗ trợ học sinh nghèo, cận khèo, khó khăn tiếp tục đến trường. Nhà trường thực hiện tốt mối quan hệ giáo dục giữa “Nhà trường, gia đình và xã hội” vận động học sinh bỏ học đến trường; tổ chức phụ đạo học sinh yếu tăng cường các môn học như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; tổ chức phụ đạo kỹ năng đọc, viết cho học sinh lớp 6 nhằm hạn chế học sinh yếu, kém dẫn đến bỏ học; Trao học bỗng 18 triệu đồng cho sinh nghèo vượt khó.
a) Trường chuẩn Quốc gia:
Nhà trường hoàn thành quy trình tự đánh giá chất lượng trường học, lập hồ sơ trình các cấp đánh giá ngoài để công nhận chất lượng giáo dục và trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2020 - 2025.
Tháng 10/2020 nhà trường được Đoàn Đánh giá ngoài của Tỉnh kiểm tra minh chứng, thẩm định mức độ đạt được của các tiêu chí, tiêu chuẩn nhưng chưa kết luận do nhà trường còn các tiêu chí về cơ sở vật chất chưa xây dựng hoàn thiện, đến nay nhà trường đã bổ sung cơ sở vật chất và hoàn thành báo cáo tự đánh giá để trình Đoàn đánh giá của tỉnh thẩm định.
Thường xuyên rà soát các tiêu chí, tiêu chuẩn so sách với quy định của Thông tư số 18 để cải tiến chất lượng giáo dục nhà trường, tham mưu với lãnh đạo địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo để bổ sung cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện khác để nâng cao chất lượng giáo dục.
Nhà trường đang trình hồ hơ đề nghị Đánh giá ngoài với cơ quan thẩm quyền để được kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2023.
b) Số lượng cán bộ và giáo viên: 50 người.
- Cán bộ quản lí:
Số lượng 02,
Trình độ: Đại học, đạt chuẩn theo quy định
- Giáo viên:
+ Số lượng: 41,
+ Trình độ: Thạc sĩ: 02; Đại học: 38; CĐSP: 01 (đang đào tạo lại)
+ Môn KHTN (giáo viên đã được bồi dưỡng): 0
+ Số giáo viên theo phân môn: Vật lí: 02 ; Hóa học: 02; Sinh học: 03.
+ Môn Lịch sử-Địa lí (giáo viên đã được bồi dưỡng): 0
+ Giáo viên theo phân môn: Lịch sử: 02; Địa lí: 01 (thiếu 01 do nghỉ hưu)
- Số giáo viên thừa/thiếu - môn thừa/thiếu: Số giáo viên thừa: 03 (Tin học: 01; môn Mĩ thuật: 01; môn Âm nhạc: 01).
- Số lượng cán bộ giáo viên hoàn thành bồi dưỡng các mô đun (mô đun 1, mô đun 2, mô đun 3, mô đun 4, mô đun 5 và mô đun 9) của Chương trình ETEP (có giấy chứng nhận): 40.
c) Số lượng học sinh:
Lớp |
Số lượng |
Nam |
Nữ |
Dân tộc |
Khuyết tật |
Chuyển trường |
|
Đi |
Đến |
||||||
6 |
225 |
122 |
103 |
|
02 |
|
|
7 |
164 |
84 |
80 |
|
0 |
|
|
8 |
180 |
89 |
91 |
|
03 |
|
|
9 |
170 |
80 |
90 |
|
0 |
|
|
Tổng cộng |
739 |
375 |
364 |
0 |
05 |
0 |
0 |
d) Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
- Cơ sở vật chất
+ Số phòng học: 10
+ Số phòng thực hành và phòng bộ môn: 04
- Thiết bị dạy học, học liệu:
+ 02 bộ khối lớp 8 và lớp 9 (Chương trình Giáo dục PT 2006)
+ 06 bộ khối lớp 6 (Chương trình Giáo dục PT 2018)
+ 04 bộ khối lớp 7 (Chương trình Giáo dục PT 2018)
2. Nâng cao chất lượng giáo dục và thi vào lớp 10:
a) Nâng cao chất lượng giáo dục:
Phụ đạo cho 170 học sinh khối lớp 9 đã đăng ký tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024 với 3 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh từ ngày 15/5/2023 đến ngày 26/5/2023.
b) Kết quả thi học sinh giỏi, thi Khoa học kĩ thuật và thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng
- Kết quả thi học sinh giỏi: 03 giải Khuyến khích cấp tỉnh khối lớp 9
- Kết quả thi Khoa học kĩ thuật: 01 giải khuyến khích cấp thị xã
- Kết quả thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng: 01 giải Nhì và 01 giải Khuyến khích cấp thi xã, 01 sản phẩm dự thi cấp tỉnh không có giải.
- Kết quả các cuộc thi khác: không.
3. Kết quả đánh giá và xếp loại
a) Đối với lớp 6, 7:
- Kết quả rèn luyện:
Lớp |
Số Học sinh |
Tốt |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
||||
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
||
6 |
225 |
223 |
99,1 |
2 |
0,89 |
0 |
|
0 |
|
7 |
164 |
160 |
97,6 |
4 |
2,44 |
0 |
|
0 |
|
Cộng |
389 |
383 |
98,5 |
6 |
1,5 |
0 |
|
0 |
|
- Kết quả học tập:
Lớp |
Số HS |
Tốt |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
|||||
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
|||
6 |
225 |
83 |
36.9 |
96 |
42,7 |
46 |
20,4 |
0 |
|
|
7 |
164 |
53 |
32,3 |
75 |
45,7 |
36 |
22,0 |
0 |
|
|
Cộng |
389 |
136 |
37,9 |
171 |
44,0 |
82 |
21,1 |
0 |
- |
|
b) Đối với lớp 8 và 9
- Kết quả hạnh kiểm:
Lớp |
|
Tốt |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
||||
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
||
8 |
180 |
177 |
98,3 |
3 |
1,7 |
|
|
|
|
9 |
170 |
164 |
96,5 |
6 |
3,5 |
|
|
|
|
Cộng |
350 |
341 |
97,4 |
9 |
2,6 |
0 |
- |
0 |
- |
Kết quả học tập:
Lớp |
Số học sinh |
Giỏi |
Khá |
Trung bình |
Yếu |
Kém |
|||||
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
SL |
TL (%) |
||
8 |
180 |
50 |
27,8 |
78 |
43,3 |
52 |
28,9 |
0 |
|
0 |
|
9 |
170 |
50 |
29,4 |
82 |
48,2 |
38 |
22,4 |
0 |
|
0 |
|
Cộng |
350 |
100 |
28,6 |
160 |
45,7 |
90 |
25,7 |
0 |
- |
0 |
- |
Toàn trường |
739 |
236 |
31,9 |
331 |
44,8 |
172 |
23,3 |
0 |
- |
0 |
- |
III. Đánh giá chung
1. Kết quả nổi bật:
- Nhà trường triển khai thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn Công văn số: 5512/BGDĐT-GDTrH, ngày 18/12/2020 về Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, nhà trường đã hướng dẫn các tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện soạn kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy và kế hoạch kiểm tra học sinh bảo đảm có hiệu quả, thực hiện dạy học theo định hướng phát tiển năng lực và phẩm chất học sinh.
- Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn; thực hiện tốt các giải pháp mới, đặc thù trong chỉ đạo, coi trọng việc giáo dục đạo đức học sinh, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, không bạo lực.
- Thực hiện có hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi các lớp và dạy phụ đạo học sinh yếu, phụ đạo đọc, viết cho học sinh lớp 6
- Thực hiện tốt mối quan hệ giáo dục “Nhà trường - Gia đình - Xã hội”, nhà trường giữ vai trò chủ động phối hợp giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm lớp tăng cường quản lý chuyên cần học sinh, hạn chế bỏ học, thực hiện tốt quản lý số lượng học sinh và nề nếp học tập;
- Triển khai có kết quả bước đầu về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức soạn giảng theo định hướng phát triển năng lực học sinh và chủ đề tích hợp liên môn; thực hiện đổi mới kiểm tra đánh học sinh theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Tăng cường hình thức học tập gắn với thực tiễn; tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học thí nghiệm - thực hành của học sinh. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa như đố vui để học, thực hiện nghiêm túc các tiết ngoại khóa về chủ đề địa phương, về an toàn giao thông, lồng ghép dạy học các nội dung về an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo, giáo dục bảo vệ môi trường “xanh - sạch - sáng”, về biến đổi khí hậu và tăng cường tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, xây dựng trường học thân thiện.
- Tổ chức tốt dạy nghề phổ thông cho học sinh lớp 8 để có 100% học sinh có chứng nhận nghề phổ thông.
- Cán bộ quản lý tăng cường kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn đối với giáo viên, tăng cường dự giờ, kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy chế, đổi mới phương pháp dạy học, việc sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý vào dạy học.
- Triển khai thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong quản lý và dạy học, triển khai thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của ngành, tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học để nâng cao chất lượng dạy học.
- Tiếp tục cải tiến chất lượng giáo dục theo các tiêu chí đánh giá chất lượng trường học và duy trì các điều kiện, tiêu chuẩn trường THCS đạt chuẩn quốc gia.
- Mua sắm bổ sung sách, thiết bị và sữa chữa thiết bị dạy học, mua bổ sung sách giáo khoa và các điều kiện về đội ngũ bồi dưỡng, tập huấn Chương tròng GD PT 2018 để chuẩn bị thực hiện đối với lớp 8 vào năm học 2023 - 2024.
2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân:
2.1. Tồn tại:
- Về huy động số lượng và duy trì số lượng học sinh vào cuối năm vấn còn học sinh bỏ học trong hè và trong năm học.
- Về chất lượng đại trà có tăng lên nhưng chưa bền vững, số giải học sinh giỏi có tăng nhưng chất lượng giải chưa đạt giải cao, giải học sinh giỏi cấp tỉnh không đạt chỉ tiêu đề ra.
- Về hoạt động dạy học, giáo dục học sinh: công tác đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh chưa đều giữa các giáo viên, việc chuyển đổi số còn chậm. Công tác ứng dụng CNTT của giáo viên vẫn chưa thường xuyên trong nhà trường, một số giáo viên vẫn còn yếu về tin học nên chưa đáp ứng công việc.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo Chương trình giáo dục PT 2018 chưa được thực hiện tốt do nhà trường thiếu kinh phí, chưa phối hợp được với cha mẹ học sinh, các lục lượng xã hội để tổ chức dạy học.
2.2. Nguyên nhân han chế:
- Thiết bị dạy học lớp 7 nhà cung ứng chậm, giữa học kỳ II cung ứng đủ số lượng, giáo viên phải sử dụng thiết bị dạy học sẵn có, tự làm để dạy học.
- Môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử & Địa lý giáo viên chưa được đào tạo nên gặp phải khó khăn trong việc phân công giảng dạy; Chương trình Giáo dục địa phương lớp 7 chậm ban hành, phải dạy chương trình cả năm trong thời gian giữa cuối học kỳ II nên chưa chủ động trong việc thực hiện chương trình
Một số hình ảnh:
Số lượt xem : 38
Chưa có bình luận nào cho bài viết này